สังเกตให้เป็น! สัญญาณเตือนยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ

Last updated: 8 ก.ย. 2566  |  230 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สังเกตให้เป็น! สัญญาณเตือนยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ

สังเกตให้เป็น! สัญญาณเตือนยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ

การดูแลและตรวจเช็กรถยนต์อยู่เสมอเป็นสิ่งที่เจ้าของรถควรจะให้ความใส่ใจเป็นพิเศษเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการใช้งาน แต่จุดที่คนขับรถมือใหม่อาจไม่ค่อยรู้จักก็คือ “ยางแท่นเครื่อง” ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของรถ หากยางแท่นเครื่องขาดหรือเสื่อมสภาพเมื่อไรก็จะทำให้เกิดอันตรายและส่งผลต่อการขับขี่ได้


ยางแท่นเครื่อง คือ อุปกรณ์ส่วนหนึ่งของรถที่ช่วยดูดซับแรงสั่นสะเทือนขณะเครื่องยนต์กำลังหมุน หากใช้งานไปนาน ๆ สามารถเสื่อมสภาพลงได้ รถแต่ละคันจะมีลูกยางแท่นเครื่องรองรับอยู่หลายลูก จำนวนแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ ซึ่งหากใช้งานยางแท่นเครื่องจนเริ่มเสื่อมสภาพก็อาจมีอาการผิดปกติได้


เกร็ดความรู้จากโตโยต้า ลีสซิ่ง จึงมีข้อมูลมาฝากกัน เพื่อจะได้เช็กดูว่าสัญญาณแบบไหนเป็นตัวบ่งบอกว่ายางแท่นเครื่องรถของคุณกำลังเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว


- ตัวถังสั่น
ถือเป็นอาการเริ่มต้นที่พบได้บ่อยที่สุดเมื่อยางแท่นเครื่องขาดหรือเริ่มเสื่อมสภาพ ระหว่างขับขี่ตัวถังจะสั่นพอ ๆ กับเครื่องยนต์ หากพบอาการนี้ก็ให้นำรถไปตรวจเช็กทันทีเพราะยางแท่นเครื่องอาจมีปัญหา
- เข้าเกียร์แล้วกระตุก
นอกจากอาการตัวถังสั่นแล้ว เวลาเข้าเกียร์รถจะกระตุก และรถกระชากแรง รอบเดินเครื่องเบากว่าปกติแต่อาการสั่นกลับรุนแรง หากพบสัญญาณเหล่านี้ล่ะก็อาจหมายถึงยางแท่นเครื่องกำลังมีปัญหา ควรนำเข้าตรวจเช็กจะดีที่สุด
- รถสั่นผิดปกติเมื่อจอดอยู่นิ่ง ๆ
แม้ไม่ได้ออกวิ่งหรือใช้ความเร็ว แค่จอดรถนิ่ง ๆ และเปิดแอร์ตัวรถก็สั่นผิดปกติ อาการนี้เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกว่ายางแท่นเครื่องกำลังเสื่อมสภาพหรือเกิดปัญหายางแท่นเครื่องขาด นอกจากนี้หากปล่อยให้รถไหลช้า ๆ แล้วรถสั่นก็เป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนด้วยเช่นกัน


ยางแท่นเครื่องเป็นอุปกรณ์สำคัญของรถที่ควรดูแลไม่ต่างจากชิ้นส่วนอื่น ๆ ซึ่งหากต้องการดูแลยางแท่นเครื่องให้สภาพดี ใช้งานได้นาน ก็ควรขับรถอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะในเส้นทางที่ขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ หรือมีลูกระนาด ไปจนถึงเส้นทางที่ทำให้รถเกิดแรงกระแทกหนัก ๆ ผู้ขับควรขับรถช้า ๆ ไม่ขับเร็ว เพื่อลดการเกิดแรงกระแทกของตัวรถ ก็จะช่วยรักษาอายุการใช้งานของยางแท่นเครื่องได้ 


การเปลี่ยนยางแท่นเครื่องปกติแล้วจะกำหนดไว้ที่ 100,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งานของแต่ละคน แต่หากพบอาการเตือนตามที่กล่าวมาข้างต้น ก็อาจหมายถึงยางแท่นเครื่องขาดหรือเริ่มเสื่อมสภาพ ควรนำไปเปลี่ยนแม้จะยังไม่ถึง 100,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ก็เพื่อประสิทธิภาพในการขับขี่และเพื่อความปลอดภัยระหว่างการใช้รถใช้ถนนของเจ้าของรถเองด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้